Tổng hợp các món cháo dinh dưỡng cho bé biếng ăn

 

Các món cháo dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn được chế biến ngon hương vi hấp dẫn giúp kích thích vị giác của trẻ nhỏ. Hãy cùng chăm sóc bé yêu của bạn bằng những mon cháo bổ dưỡng này nhé!

 

1. Cháo lươn cà rốt 

chao luon.jpg
Cháo lươn rất tốt cho trẻ suy dinh dưỡng, còi xương​

Theo Đông y, lươn có tác dụng bồi bổ khí huyết, chữa bệnh biếng ăn, ăn không tiêu, tiêu chảy, suy dinh dưỡng ở trẻ em. Đặc biệt, các thành phần dinh dưỡng trong lươn cũng rất nhiều như chất đạm 12,7g, chất béo 25,6g, năng lượng 285 calo. Vì vậy, lươn thường được các bà nội trợ chế biến thành nhiều món cháo dinh dưỡng cho trẻ nhỏ như cháo lươn cà rốt chẳng hạn.

Chuẩn bị: 25g gạo tẻ, 10g thịt lợn, 20g cà rốt, 1 con lươn loại vừa còn sống.

Cách làm: Sơ chế lươn, sau đó cho vào hấp hoặc luộc chín, lấy phần thịt, bằm nhỏ. Sau khi gạo tẻ chín mềm cùng cà rốt (thái nhỏ) thì cho lươn vào nấu tiếp. Khi cháo chín, nêm gia vị vừa phải rồi đun thêm khoảng 7-10 phút. Tắt bếp, để nguội khoảng 2 phút rồi cho trẻ ăn.

2. Cháo thịt cóc củ mài

Chuẩn bị: 5g thịt cóc, củ mài 20g, gạo tẻ, gạo ếp vừa đủ.

Cách làm: Gạo nếp, gạo tẻ, củ mài xay thành bột sau đó nấu chín. Cóc lấy phần đùi và mình, nướng vàng và tán thành bột. Cháo sau khi chín, cho bột cóc vào, nêm gia vị, đun nhỏ lửa khoảng 10 phút thì tắt bếp.

3. Cháo thịt gà nấu bí đỏ

chao ga.JPG
Cháo thịt gà giúp trẻ lưu thông khí huyết, ăn ngon miệng​

Thịt gà và bí đỏ đều có tính ấm, nên khi kết hợp với nhau sẽ giúp cơ thể lưu thông khí huyết, trẻ ăn ngon miệng và hấp thụ tốt hơn.

Chuẩn bị: 50g thịt gà, 50g bí đỏ, 80g gạo tẻ

Cách làm: Thịt gà bỏ xương, băm nhỏ. Bí đỏ hấp và tán sao cho nhuyễn. Gạo tẻ sơ chế, đun chín nhừ, sau đó cho bí đỏ và thịt gà ninh khoảng 10 phút. Nêm gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Lưu ý, cho trẻ ăn khi cháo còn ấm giúp trẻ ăn ngon hơn và hương vị cháo cũng không bị mất đi.

4. Cháo thịt/ xương nấu cùng đậu cô ve

chao thit heo.jpg
Cháo thịt đơn giản mà giàu dinh dưỡng​

Nguyên liệu: gạo tẻ 25g, đậu 30g, thịt 20g

Cách làm: Thịt heo và đậu xay nhuyễn. Đối với xương thì ninh lấy nước dùng để nấu cùng gạo. Sau khi gạo được nấu thành cháo trắng đặc, cho thịt heo và đậu xay nhuyễn vào nấu khoảng 2 phút, nêm gia vị vừa miệng và tắt bếp.

Lưu ý, không nên nấu kỹ quá khiến đậu sẽ mất đi vitamin nhé mẹ!

5. Cháo cua

Chuẩn bị: bột gạo 20g, bột bông cải 20g, bột năng 5g, cua.

Cách làm: Cua luộc chín, lấy thịt, xay nhuyễn. Sau đó hòa cua với ít nước cho tan đều. Cho nước và bột năng vào nấu chín, tiếp tục cho bột gạo, cua vào đảo đều khoảng 2 phút. Thấy cháo chín mịn, cua tan trong cháo thì nêm gia vị và tắt bếp.

Mẹ nên cho trẻ thưởng thức món cháo dinh dưỡng này khi còn ấm để cháo không bị tanh và mất đi hương vị.

6. Cháo tôm cải thảo hoặc cải xanh

chao tom.png
Cháo tôm cung cấp canxi cho trẻ​

Mẹ có thể biến tấu cháo dinh dưỡng với cháo tôm nấu cùng cải thảo hoặc cải xanh. Hai loại cải này đều thích hợp cho việc nấu cùng tôm. Món cháo này thích hợp với những trẻ đang bị rôm sẩy, nóng trong người.

Chuẩn bị: Gạo tẻ 25g, tôm 2 con lớn, 1 bẹ cải thảo hoặc 10g cải xanh.

Cách làm: Gạo vo sạch, nấu thành nồi cháo trắng đặc. Tôm luộc chín, bóc vỏ, lấy thịt đem giã nhỏ. Sau đó, cho tôm xào sơ qua cùng hành tím. Cải thảo hoặc cải xanh băm nhỏ, cho xào cùng tôm. Cháo trắng chín, cho hỗn hợp tôm và rau vào đảo đều trong 2 phút, nêm gia vị rồi tắt bếp.

7. Cháo cá lóc cà rốt

chao ca loc.jpg
Đổi món với cháo cá lóc giúp trẻ ăn ngon miệng hơn​

Với món cháo này, mẹ có thể kết hợp nấu cùng cà rốt, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Chuẩn bị: Gạo tẻ 20g, cà rốt 10g, cá lóc nhỏ.

Cách làm: Gạo tẻ cho nấu thành cháo trắng đặc. Cá lóc luộc, bỏ xương lấy thịt. Mẹ nhớ là lọc bỏ xương thật kỹ vì cá lóc có khá nhiều xương nhỏ. Sau đó, cà rốt nấu chín, xay nhuyễn, trộn hỗn hợp cá, cà rốt vào cháo trắng, nêm gia vị và nấu thêm 5 phút, tắt bếp.

Mẹ nhớ cho trẻ ăn khi còn nóng để cá không dậy mùi tanh.

8. Cháo thịt bò

chao thit bo.jpg
Cháo thịt bò cung cấp đạm cho trẻ vui chơi cả ngày​

Thịt bò có thể kết hợp với cà rốt, khoai tây để nấu thành món cháo dinh dưỡng cho trẻ.

Chuẩn bị: cà rốt hoặc khoai tây 30g, thịt bò, gạo tẻ.

Cách làm: Gạo tẻ nấu thành cháo trắng đặc, chín mềm. Thịt bò xay nhuyễn. Cà rốt luộc chín và tán nhuyễn. Sau khi cháo trắng chín, cho thịt bò vào nấu 1 phút. Nêm gia vị và cho cà rốt vào, tắt bếp.

Cháo thịt bò rau củ không chỉ thơm ngon mà còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho trẻ.

9. Cháo chim cút cùng vỏ quýt khô

Chuẩn bị: Chim cút 1 con, gạo nếp, gạo tẻ, vỏ quýt 30g.

Chim cút sơ chế, bỏ ruột, đầu, ướp mắm muối. Vỏ quýt tán thành bột, sau đó nhồi vào bụng chim cút và cho nấu cùng với gạo tẻ, gạo nếp. Đun khoảng 20 phút, thấy cháo chín hơi đặc, nêm gia vị vừa đủ, tắt bếp.

Mẹ lấy phần cháo cho trẻ, phần thịt có thể lấy hoặc không. Mỗi ngày, cho trẻ ăn 1 lần và có thể ăn liên tục từ 5 – 10 ngày.

10. Cháo ếch rau mồng tơi

chao ech.jpg
Cháo ếch rất tốt cho trẻ còi xương​

Chuẩn bị: Ếch loại vừa, gạo tẻ, rau mồng tơi.

Cách làm: Sơ chế ếch, lấy phần thịt băm nhỏ, sau đó xào qua với hành phi cho thơm. Rau mồng tơi thái chỉ. Gạo cho vào nấu thành cháo trắng đặc. Khi thấy cháo chín mịn, cho rau vào nấu nhừ. Sau khi rau chín, cho thịt ếch vào, nêm gia vị, tắt bếp.

Mẹ nhớ nấu rau mồng tơi kỹ để trẻ ăn không bị đau bụng.

11. Cháo cá lóc khoai tây

Mẹ có thể chế biến món cháo cá lóc kếp hợp với củ khoai tây.

Chuẩn bị: cá lóc 30g, bột gạo 20g, khoai tây 10g.

Cách làm: Cá lóc làm sạch, luộc chín lấy thịt. Khoai tây luộc chín, xay hoặc tán nhuyễn. Sau đó cho hỗn hộp cá, rau củ nấu chín, cho bột gạo vào từ từ, khuấy đều cho mịn. Nêm gia vị vừa đủ, cháo chín tới thì tắt bếp.

Nguồn: yeutre.vn

Tin Liên Quan