Mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm và chọn bột dinh dưỡng như thế nào?

Với những bà mẹ sinh con đầu lòng thì luôn lo lắng với chuyện mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm và khi trẻ bắt đầu ăn dặm thì nên chọn bột dinh dưỡng như thế nào? Thắc mắc chung này sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

Mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm là tốt nhất?

Khi bé phát triển thì nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng cao. Sữa mẹ không còn là nguồn cung cấp duy nhất cho bé. Bé cần ăn dặm để bổ sung chất dinh dưỡng cho sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.

Đối với các bà mẹ trẻ không có kinh nghiệm thực tế thì luôn lo lắng và không biết mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm là tốt nhất. Đặc biệt là các mẹ ít sữa cho con bú.

May-thang-nen-cho-tre-an-dam-va-chon-bot-dinh-duong-nhu-the-nao1

Theo các bác sĩ khoa Nhi thì trẻ em từ 4-6 tháng tuổi đã có thể tập ăn dặm. Lúc này hệ tiêu hóa của bé đã phát triển hoàn thiện hơn và có tiết ra một loại enzyme có tên amylase có chức năng tiêu hóa tinh bột.

Tuy nhiên, trẻ được 6 tháng tuổi mới thật sự là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi “Mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm?”. Vì hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi vẫn chưa có khả năng hấp thụ trọn vẹn protein từ thịt, cá, trứng, sữa… Trẻ dễ mắc các bệnh về đường ruột.

Tuy nhiên, tùy theo cơ địa của mỗi bé mà câu trả lời cho thắc mắc “Mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm là tốt nhất?” sẽ khác nhau. Độ tuổi cho trẻ ăn dặm nằm trong khoảng từ 4-6 tháng.

Dấu hiệu cho biết trẻ đã tới tuổi ăn dặm

– Trẻ đòi bú nhiều hơn bình thường mặc dù mới bú cách đó không lâu.

– Trẻ thường khóc đêm và đói bú.

– Trẻ mút tay.

– Bé nhìn người lớn ăn.

– Trẻ hứng thú khi thấy bố mẹ mớm thức ăn cho bé.

May-thang-nen-cho-tre-an-dam-va-chon-bot-dinh-duong-nhu-the-nao2

Vậy là các mẹ đã có thể tự tin hơn khi xác định được mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm là tốt nhất rồi nhé! Hãy quan sát trẻ và tập cho bé ăn dặm vào thời điểm vàng nhé!

Cho trẻ ăn dặm như thế nào? Nên chọn bột dinh dưỡng nào cho trẻ?

Nguyên tắc khi cho trẻ ăn dặm:

– Bữa ăn dặm là bữa ăn đầu tiên của đứa trẻ. Bé sẽ được tiếp xúc với thức ăn mới ngoài sữa mẹ nên mẹ cần tìm hiểu kỹ và nên chọn bột dinh dưỡng nào cho trẻ là hợp lý nhất.

– Bữa ăn dặm là bữa ăn phụ. Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho bé đến 12 tháng tuổi.

– Bố mẹ chỉ cho bé ăn ít gọi là “tập trẻ ăn” chứ không ép bé ăn.

– Bắt đầu với bữa ăn loãng (đặc hơn sữa mẹ) và khi trẻ quen dần thì chuyển qua thức ăn đặc hơn.

– Trẻ 6-7 tháng: 1 bữa bột lỏng khoảng 100-200ml.

– Trẻ 8-9 tháng: 2 bữa bột đặc khoảng 200ml.

– 10-12 tháng tuổi: 3 bữa bột đặc 200 ml – 250 ml.

– 12 – 24 tháng: 3 bữa cháo 250 – 300 ml.

– 24 tháng trở đi có thể ăn cơm cùng gia đình.

Nên chọn bột dinh dưỡng nào cho trẻ?

Nguyên tắc chọn bột dinh dưỡng nào cho trẻ tốt nhất:

May-thang-nen-cho-tre-an-dam-va-chon-bot-dinh-duong-nhu-the-nao3

– Trẻ bắt đầu ăn dặm sẽ ăn từ bột ngọt rồi mới tới bột mặn. Thời gian ăn bột mặn là sau 2-4 tuần sau khi ăn bột ngọt.

– Ăn từ loãng đến đặc.

– Ăn từ ít tới nhiều.

Nên chọn bột dinh dưỡng nào cho trẻ từ 4-6 tháng tuổi? Hãy bắt đầu với bột ngọt!

Bột ngọt là bột được chế biến từ bột gạo, bột yến mạch hoặc chọn bột dinh dưỡng từ các loại bột ăn dặm bán sẵn của những thương hiệu uy tín. Mẹ có thể pha bột ăn dặm theo công thức có sẵn của bột ăn dặm cho trẻ.

Ngoài ra, các mẹ có thể kết hợp với các loại rau củ quả khác để thay đổi khẩu vị cho trẻ. Tuy nhiên, khi chọn bột dinh dưỡng kết hợp với các loại thực phẩm thiên nhiên khác thì mẹ nên tìm hiểu kỹ, tham khảo ý kiến của bác sĩ chứ không tự mình “sáng tạo” rồi “thí nghiệm” trên người con.

May-thang-nen-cho-tre-an-dam-va-chon-bot-dinh-duong-nhu-the-nao4

Sau thời gian ăn bột ngọt thì mẹ chọn bột dinh dưỡng mặn cho bé. Bột mặn cũng giống như bột ngọt như có thêm thịt, cá, trứng, cua…

Tương tự như trên, mẹ có thể chọn bột dinh dưỡng cho bé của những thương hiệu uy tín rồi pha theo công thức có sẵn. Hoặc các mẹ có thể tự tay nấu bột dinh dưỡng cho trẻ khi đã được đào tạo, trang bị kiến thức chăm trẻ.

Các bậc cha mẹ nên trang bị thêm hành trang chăm con nhỏ của mình bằng cách đọc sách, tham gia các lớp học ngắn hạn, thu thập thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp các ông bố, bà mẹ tìm được câu trả lời cho thắc mắc “Mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm  và nên chọn bột dinh dưỡng nào cho trẻ?”.

Tin Liên Quan